top of page
Search

Trust Media và OOH

Media selection luôn là một công việc làm đau đầu advertiser và agency. Có nhiều yếu tố khác nhau để lựa chọn một kênh media:

- Độ reach

- Thời gian reach

- Khả năng hiển thị, khả năng cung cấp thông tin

- Khả năng tương tác

Và một trong những yếu tố quan trọng của một phương tiện truyền thông (medium)là mức độ tin cậy (trustful).



Trustful information/media - Source: Q&Me

Ví dụ về khảo sát mức độ hiệu quả của các kênh truyền thông. Hạng mục trustful là một hạng mục không thể thiếu. Nguồn: Q&Me.


Và OOH là một trong những kênh truyền thông có độ tin cậy cao. Lý do:

1/ Nguồn gốc lịch sử: Biển hiệu ở các cửa hàng (có lẽ có nguồn gốc từ Trung Hoa) được sử dụng để thể hiện thanh danh và uy tín của người chủ, do đó con người giữ thói quen cảm nhận các biển bảng hiện hữu với độ tin cậy cao. Cũng chính vì lý do này mà các công ty Nhật vẫn rất ưa chuộng việc đặt bảng quảng cáo với Logo thuần ở các vị trí chiến lược (Ví dụ: Canon ở chợ Bến Thành).


Chợ Bến Thành

2/ OOH bị quản lý chặt chẽ: OOH là một hình thức quảng cáo bị quản lý khá là chặt chẽ, đặc biệt là đối với hình thức biển bảng tấm lớn. Ở Việt Nam, đặc biệt là Tp Hồ Chí Minh, việc xin phép được Sở Văn Hóa Thông Tin quản lý khá chặt chẽ và yêu cầu hồ sơ giấy phép cũng như giấy tờ chứng minh thông tin.

3/ OOH là một hình thức quảng cáo đắt tiền: (mặc dù vẫn rẻ hơn so với TV), để bắt đầu một biển bảng tấm lớn thì ngân sách cũng thường từ vài trăm triệu đồng trở lên. Do đó nó hạn chế các doanh nghiệp nhỏ, những công ty dễ dàng chấp nhận đưa thông tin không chính xác để bán được hàng.


Vì lý do 2 và 3 nên các nội dung quảng cáo hiển thị trên phương tiện quảng cáo ngoài trời (đặc biệt là OOH) có mức độ tin cậy cao hơn trung bình so với các kênh truyền thông khác. Để hiểu một cách đơn giản thì bạn có 2 người bạn. Một người bạn thường xuyên nói dối và một người bạn thường xuyên nói thật. Thì đối với cùng một thông tin mới thì bạn sẽ tin thông tin từ lời từ người bạn nào hơn?

Cũng chính vì độ tin cậy cao, do đó các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ đang tăng trưởng mạnh mẽ trong việc sử dụng OOH. Theo khảo sát của Adweek, 25% những công ty chi tiêu hàng đầu cho OOH là các công ty công nghệ. Ở Việt Nam có thể dễ thấy nhất là Lazada, Shopee, Grab. Một lý do có thể đưa ra là môi trường Internet làm cho người dùng cảm thấy rủi ro trong việc sử dụng và tiếp nhận thông tin (ứng dụng này có rủi ro lừa đảo, mất tiền hay không?). Việc kết hợp cùng với OOH, kênh tin cậy làm cho người dùng an tâm hơn trong việc bắt đầu sử dụng.


Việc hiểu về độ tin cậy của OOH giúp bạn gì:

1/ Đưa thêm một yếu tố sử dụng vào việc đánh giá media selection. Rõ ràng sẽ có những kênh mang lại độ reach cao hơn nhưng độ tin cậy lại thấp và ngược lại.

2/ Xem xét ngành hàng của mình thì yếu tố tin cậy có thật sự quan trọng hay không? Ví dụ những nhóm hàng liên quan đến sức khỏe, tiền bạc thì yếu tố sản phẩm tin cậy có thể đóng vai trò quan trọng.

3/ Cùng là OOH, tuy nhiên cũng có nhiều kênh khác nhau ở các vị trí khác nhau. Có thể cân nhắc thêm về yếu tố tin cậy giữa các kênh OOH ở các vị trí khác nhau. Ví dụ: quảng cáo trên bus có thể có độ tin cậy cao hơn quảng cáo trên Taxi.


Hy vọng bài viết có thể hữu ích cho bạn.

Trân trọng

Đặng Vinh Quang

P/s: Vui lòng chỉ chia sẻ, không tự động re-up hay sử dụng một phần nội dung hay toàn bộ nội dung nếu chưa được phép.

123 views0 comments
bottom of page